Dạo này ae chê mềnh lười học
hôm nay quyết tâm thức khuya làm bài điều kiện cho anh em
Đề bài : Phân tích các chức năng của kênh phân phối sản phẩm? cho ví dụ .
Có 8 chức năng của kênh phân phối sản phẩm
Hệ thống phân phối là một khâu tối quan trọng của doanh nghiệp
.
Một sản phẩm dùcó chất lượng tốt, được quảng cáo tiếp thị giỏi…nhưng hệ thống phân phối không đồng bộ,hiệu quả thì sản phẩm đó vẫn thất bại. Hệ thống phân phối rộng khắp cũng là một trongnhững đòn bẩy giúp công ty giới thiệu các sản phẩm của mình đến với thị trường. Khi sử
dụng các trung gian phân phối, khối lượng bán sẽ tăng hơn do đảm bảo được việc phân phốirộng khắp và đưa được sản phẩm đến các thị trường mục tiêu một cách nhanh chóng. Thêmvào đó nhờ quan hệ tiếp xúc, kinh nghiệm việc chuyên môn hóa và qui mô hoạt động, các trung gian phân phối sẽ làm lợi cho nhà sản xuất nhiều hơn là khi những người sản xuất tự đảm nhận việc phân phối sản phẩm của chính mình
Chức năng 1 : Nghiên cứu thị trường
Chức năng nghiên cứu thị trường & thu thập thông tin. Thông tin về khách hàng, về đối thủ cạnh tranh, về hàng hóa &Dịch vụ , về môi trường nói chung, Thu thập thông tin cần thiết để hoạch định chiến lược và tạo thuận lợi chosự trao đổi. Nghiên cứu thị trường là một trong những chức năng chính của nhà phân phối.Lợi ích thu được từ hoạt động nghiên cứu thị trường chính là sự đánh giá một cách chính xác về thói quen, tính cách, và tâm lý của khách hàng mục tiêu. Những thông tin thu thậpđược từ nhà phân phối giúp cho công ty có được kế hoạch phát triển sản phẩm và hoạt động truyền thông Marketing hợp lý.
Chức năng 2 : Kích thích tiêu thụ
Chức năng kích thích tiêu thụ thông qua các hoạt động quảng cáo hàng hóa được phân công thực hiện giữa nhà SX & trung gian phân phối. Triển khai và phổ biến những thông tin có sức thuyết phục cao về những sản phẩm đang kinh doanh của công ty cũng như các sản phẩm mới. Quảng cáo các mắt tốt của sản phẩm đến người tiêu dùng , làm kích thích nhu cầu mua của người tiêu dùng.
Chức năng 3 : Thiết lập quan hệ
Chức năng thiết lập các mối liên hệ , tạo dựng với các khách hàng mới & duy trì các mối liên hệ với khách hàng cũ. Tìm ra và thông tin về những khách hàng tương lai, tìm hiểu những thay đổi trong nhu cầu của các khách hàng cũ. Các nhà phân phối luôn muốn nâng cao số lượng doanh thu của mình để tăng tỷ lệ chiết khấu, tăng lợi nhuận. Do đó,họ luôn tìm kiếm khách hàng mới và cũng cố mối quan hệ với khách hàng cũ.
Chức năng 4 : Hoàn thiện hàng hóa
Phân loại, chia nhỏ: bao gói, lắp ráp. Đây là những chức năng mang tính công nghiệp trong phân phối, tạo ra giá trị gia tăng của hàng hóa. Định dạng nhu cầu và phân phối sản phẩm thích ứng với nhu cầu của khách hàng. Việc này bao gồm những họat động như xếp hàng, tập hợp và đóng gói…Việc định dạng nhu cầu và phân phối sản phẩm thích ứng với nhu cầu khách hàng là một trong nhưng việc thiết yếu của hoàn thiện hàng hóa; khiến cho hàng hóa trở thành những sản phẩm hoàn thiện nhất trong con mắt của người tiêu dùng ; nhờ vậy gia tăng lượng hàng hóa bán ra .
Chức năng 5 : Thương lượng
Chức năng tiến hành thương lượng. Thương lượng giữa các nhà SX với trung gian, giữa trung gian với nhau, giữa trung gian với KH, giữa nhà SX với KH. Đây là cơ sở để thực hiện các chức năng kĩ thuật của kênh. Cố gắng để đạt được sự thỏa thuận cuối cùng về giá cả và những điều kiện khác liên quan để có thể thực hiện được việc chuyển giao quyền sở hữu hay quyền sử dụng sản phẩm. Nhờ có việc thương lượng mà mối quan hệ giữa Nhà SX – trung gian (các kênh phân phối) – Khách hàng được hoàn thiện hơn; tạo điều kiện tốt nhất cho việc lưu thông hàng hóa.
Chức năng 6 : Tổ chức lưu thông hàng hóa.
Chức năng lưu thông phân phối hàng hóa vật chất. tức là thông thường một sản phẩm được hoàn chỉnh sau sản xuất không hoàn toàn sẵn sàng một cách trực tiếp cho người tiêu dùng về sự tách rời về không gian sử dụng và tiêu dùng, sản xuất với số lượng lớn còn tiêu dùng thì với số lượng nhỏ, do đó thông qua hoạt động phân phối mà sản phẩm vật chất sẽ được đến người tiêu dùng nhanh hơn, người tiêu dùng tiếp xúc với sản phẩm gần hơn. Phân phối vật chất nhằm rút ngắn về không gian và thời gian giữa sản xuất và tiêu dùng.
Chức năng 7 : Đảm bảo chi phí
Chức năng đảm bảo kinh phí, tìm kiếm & sử dụng các nguồn vốn đáp ứng những yêu cầu về chi phí hoạt động của toàn kênh như mua bán, dự trữ, gánh chịu rủi ro. Nhờ có các kênh phân phối sản phẩm mà chi phí hoạt động như mua bán , vận chuyển , dự trữ , gánh chịu rủi ro luôn được đảm bảo do có nhiều bên cùng tham gia tiêu thụ sản phẩm. ngoài ra nhờ có kênh phân phối mà gánh nặng chi phí ko còn do một mình nhà sản xuất phải chịu ; nhờ đó nhà sản xuất có thể đầu tư mở rộng sản xuất ; nâng cao chất lượng sản phẩm
Chức năng 8 : San sẻ rủi ro
Chức năng san sẻ rủi ro liên quan đến quá trình phân phối giữa các thành viên trong kênh . Việc bán các sản phẩm có thể đạt được kết quả nếu thực hiện thông qua các kênh phân phối thông thường, các kênh phân phối có thể mua bảo hiểm để hạn chế rủi ro; đồng thời san sẻ rủi ro với nhà sản xuất khi có sự cố không mong muốn xảy ra trong quá trình tiêu thụ hàng hóa. Lợi ích chung của cả kênh phân phối sẽ được tăng lên khi rủi ro được chia sẻ giữa các thành viên. nhà phân phối sẽ cùng nhà sản xuất san sẻ rủi ro trong kinh doanh, cũng có nghĩa vụ trong việc thúc đẩy tiêu. Tránh được tình trạng ứ đọng vốn, tập trung mọi nguồn lực cho nhiệm vụ sản xuất của mình, hạn chế những thiệt hại do tình trạng ứ đọng vốn tạo nên.
P/s em tự làm chỉ để cho các bác tham khảo ;ai thấy dài thì cắt bớt nhá ; ví dụ tự cho mỗi người một khác
; anh em tranh thủ chép không đến hôm ấy dài quá ko chép kịp